XỬ LÝ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG HAY GẶP TẠI PHÒNG LẤY MẪU XÉT NGHIỆM

Phòng lấy mẫu xét nghiệm là nơi nhân viên Xét nghiệm tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, khách hàng. Trong cả quá trình xét nghiệm thì giai đoạn lấy mẫu là giai đoạn cực kỳ quan trọng, nó ảnh hưởng đến toàn bộ giai đoạn còn lại phía sau.



Phòng lấy mẫu là nơi dễ phát sinh rất nhiều tình huống mâu thuẫn giữa nhân viên với bệnh nhân, khách hàng vì đây là khu vực thường tập trung nhiều người. Làm tốt công việc và xử lý tốt các trường hợp xảy ra tại Phòng lấy mẫu sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ của cả Khoa xét nghiệm.

SẮP XẾP THỨ TỰ LẤY MẪU XÉT NGHIỆM

Thông thường vào thời gian buổi sáng lượng bệnh nhân đông sẽ đổ dồn về Phòng lấy mẫu xét nghiệm. Việc sắp xếp theo thứ tự rất quan trọng vì tâm lý bệnh nhân ai cũng muốn được lấy mẫu xét nghiệm trước.



Tùy thuộc vào thực tế tại đơn vị của bạn sẽ có việc sắp xếp theo cách đã quy định sẵn như lấy số thứ tự, sắp xếp theo thời gian nộp hoặc là lấy số theo số thứ tự đăng ký khám. Dù cách thức sắp xếp khác nhau nhưng mấu chốt là bạn phải làm theo quy định đã đề ra.

Trong thực tế vẫn có nhiều người thắc mắc tới số thứ tự xét nghiệm vì vậy nên có những chỉ báo, hướng dẫn cụ thể hoặc có thể thì nên bố trí nhân viên tại hành lang để có những hướng dẫn kịp thời.

KHÔNG LẤY ĐƯỢC MẪU XÉT NGHIỆM

Đây là tình huống cũng rất hay gặp, có thể vì một lý do nào đó mà nhân viên lấy mẫu không lấy được mẫu. Một số nguyên nhân hay gặp có thể là bệnh nhân khó lấy, tay nghề nhân viên chưa cao.



Việc lấy lại mẫu là điều phải làm trong tình huống này và điều này sẽ ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ. Một số bệnh nhân họ sẽ thông cảm nhưng cũng có một số không thông cảm và thậm chí có thể phản ứng gay gắt.

Nếu tình huống này xảy ra thì nên có thái độ đúng mực, nhẹ nhàng xin lỗi và xin phép lấy lại mẫu. Giải pháp dài hạn là phải đào tạo nhân viên lấy mẫu chuyên nghiệp để tránh xảy ra các trường hợp như trên.

MẪU XÉT NGHIỆM KHÔNG ĐẠT

Khác với trường hợp trên là bạn lấy được mẫu nhưng chất lượng mẫu không đạt. Một số mẫu bị tan máu, bị đông hoặc không đủ thể tích để chạy mẫu, … dẫn tới kết quả xét nghiệm không chính xác.



Sẽ có những trường hợp ngay tại thời điểm lấy mẫu bạn đã phát hiện được mẫu không đạt, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp khác bạn ly tâm mẫu hoặc chạy mẫu có kết quả bất thường mới phát hiện ra.

Xử lý tình huống này chúng ta cần phải lấy lại mẫu, tương tự như trường hợp không lấy được mẫu xét nghiệm ở trên.

VỠ VEN, BẦM TÍM SAU LẤY MÁU

Tình huống này diễn ra trong thực tế rất nhiều. Thông thường những trường hợp này đa số được phát hiện thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng.



Một số trường hợp trong khi lấy máu thì nhân viên lấy mẫu đã phát hiện được tình trạng vỡ ven. Sau đó vài ngày chắc chắn sẽ xuất hiện tình trạng bầm tím gây mất thẩm mỹ và làm bệnh nhân rất lo lắng.

Để tránh trường hợp này xảy ra cần phải đào tạo nhân viên lấy mẫu chuyên nghiệp, cần phải cẩn thận hơn khi lấy mẫu. Nếu trường hợp này xảy ra cần tư vấn kỹ cho bệnh nhân để tránh làm hoang mang lo lắng.

HẸN GIỜ TRẢ KẾT QUẢ

Thắc mắc về thời gian hẹn kết quả xét nghiệm cũng là tình huống rất hay gặp. Các phòng xét nghiệm nên có quy định về thời gian hẹn trả kết quả xét nghiệm của từng xét nghiệm cụ thể.



Do kết quả xét nghiệm thường có muộn hơn so với các các lâm sàng khác nên bắt buộc phải có phiếu hẹn giờ để bệnh nhân biết được thời gian trả kết quả. Đồng thời khi đưa phiếu hẹn phải dặn dò chu đáo, kỹ càng vì có nhiều người mặc dù có đưa phiếu hẹn nhưng không đọc hoặc làm mất phiếu hẹn.

Việc hẹn giờ trả kết quả bệnh nhân dù có quy định cứng cụ thể nhưng tùy thuộc vào tình hình thức tế để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Những thời điểm bệnh nhân ít có thể hẹn gần lại để hỗ trợ bệnh nhân có kết quả sớm nhất có thể còn thời điểm đông thì có thể hẹn xa ra để tránh việc quá tải cho bộ phận kỹ thuật.

KẾT BÀI

Trên đây là một số tình huống hay gặp tại Phòng lấy mẫu xét nghiệm và cách xử lý từng tình huống cụ thể. Việc nhận diện nguy cơ có thể xảy ra các tình huống như trên sẽ giúp xây dựng các phương án giải quyết để khi xảy ra không bị bỡ ngỡ, thụ động.

Việc lấy mẫu xét nghiệm là bước cực kỳ quan trọng nên các Phòng xét nghiệm phải có kế hoạch đào tạo nhân viên lấy mẫu chuyên nghiệp hơn, quan trọng hơn cả là thái độ cầu tiến và rút kinh nghiệm trong mỗi lần xảy ra các tình huống như trên.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét